KẾ HOẠCH ĐẢM BẢO ATGT NĂM HỌC 2021-2022

Lượt xem:

Đọc bài viết

SỞ GD & ĐT QUẢNG NGÃI                              CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THPT TRÀ BỒNG                                         Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số: 03 /KH-ATGT                                                         Trà Bồng, ngày   06 tháng 10  năm 2021

 

KẾ HOẠCH

Thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Năm học 2021 – 2022

Căn cứ Quyết định 1144/QĐ-SGDĐT ngày 17/9/2021 v/v ban hành kế hoạch công tác năm học 2021-2022 của sở GD&ĐT Quảng Ngãi;

Căn cứ công văn số 1633/SGDĐT-GDTrH ngày 20/9/2021 v/v hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT cấp THCS, THPTứng phó với dịch Covid-19 năm học 2021-2022 của sở GD&ĐT Quảng Ngãi;

Cắn cứ và công văn số 1549/SGDĐT-CTTT ngày 10/9/2021v/v hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục Chính trị và công tác học sinh năm học 2021-2022;

Căn cứ công văn số 1547/SGDĐT-CTTT ngày 10/9/2021 v/v triển khai công tác giáo dục pháp luật về an toàn giao thông năm học 2021-2022 của sở GD&ĐT Quảng Ngãi;

  1. Mục đích
  2. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học.
  3. Ngăn chặn, đẩy lùi các vi phạm an toàn giao thông trong học sinh, góp phần thực hiện hiệu quả an toàn giao thông năm học 2021 – 2022
  4. Yêu cầu
  5. Bám sát nội dung, yêu cầu công văn về triển khai công tác giáo dục pháp luật về an toàn giao thông năm học 2021-2022 của sở GD&ĐT Quảng Ngãi;
  6. Kết hợp giáo dục chính khóa với các hoạt động ngoại khóa, lồng ghép giáo dục an toàn giao thông với các cuộc vận động, các phong trào thi đua lớn của Ngành và các hoạt động của nhà trường.
  7. Tăng cường phối hợp, phát huy vai trò của các tổ chức trong trường, đặc biệt là các tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh.
  8. Tổ chức họp với phụ huynh học sinh để tuyên truyền nhắc nhở và ký cam kết việc không giao xe máy trên 50cc cho học sinh chưa đủ tuối, chưa có giấy phép lái xe và cam kết đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy.

III. Nội dung tuyên truyền, giáo dục

  1. Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ

– Giáo dục học sinh nắm vững các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, trọng tâm là: các quy tắc giao thông đường bộ phù hợp với từng cấp học; quy định về đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; quy định về điều kiện được điều khiển mô tô, xe gắn máy; quy định về nồng độ cồn trong máu hoặc trong hơi thở khi điều khiển mô tô, xe gắn máy.

– Phổ biến cho học sinh các kiến thức về bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông; cảnh báo các lỗi vi phạm thường mắc phải, nguy cơ tai nạn và hậu quả phải gánh chịu khi vi phạm.

– Giáo dục, nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghiêm quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong học sinh.

– Nếu đi xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm và chấp hành đúng luật giao thông đường bộ

– Đi xe đạp không lạng lách , không đi hàng hai, hàng ba, không chở quá số người quy định khi tham gia giao thông

  1. Một số khẩu hiệu tuyên truyền an toàn giao thông trong nhà trường, cụ thể như sau:

“Thiết lập trật tự kỷ cương giao thông”; “An toàn giao thông – trách nhiệm của mỗi người”; “Tuân thủ quy định tốc độ khi lái xe”; “Điều khiển xe đi đúng phần đường, làn đường”; “Hãy nói không với rượu, bia khi tham gia giao thông”; “Đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy”;  “Ứng xử thân thiện và văn hóa khi tham gia giao thông”; “Chấp hành nghiêm túc mọi quy định của pháp luật về giao thông”.

  1. Nhiệm vụ trọng tâm
  2. Nhiệm vụ của Chi Bộ và Ban Giám Hiệu
  3. a. Chi Bộ :

– Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các bộ phận đoàn thể triển khai thực hiện đến giáo viên và học sinh trong toàn trường.

– Làm tốt công tác tuyên truyền luật giao thông đường bộ. Tạo điều kiện có thể để các bộ phận hoạt động đạt  hiệu quả

b.Ban Giám Hiệu :

– Thành lập ban chỉ đạo, ban ATGT nhà trường.

– Tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp về các hành vi bị cấm khi tham giao thông, về nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông và các kỹ năng tham gia giao thông an toàn;

– Phối hợp với các ban, ngành liên quan tham mưu cho Uỷ ban nhân dân xã ban hành các quy định và điều kiện đảm bảo công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh trên địa bàn.

– Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh.

– Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện và chỉ đạo, hướng dẫn các bộ phận đoàn thể trong nhà trường, triển khai thực hiện hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; chỉ đạo quyết liệt việc nghiêm cấm học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên các phương tiện, kể cả xe đạp điện, quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu bộ phận đoàn thể  trong việc triển khai và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện.

– Tổ chức, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia tập huấn đầy đủ, lồng ghép giảng dạy về trật tự an toàn giao thông

– Tăng cường kiểm tra, đánh giá, đôn đốc thực hiện, kịp thời biểu dương, khen thưởng và xử lý kỷ luật nghiêm các trường hợp vi phạm.

  1. Nhiệm vụ của các bộ phận đoàn thể trong nhà trường

2.1. Đối với công đoàn cơ sở

– Triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cho giáo viên theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo.

– Nhắc nhỡ CB, GV, NV để xe đúng nơi qui định.

– Lập danh sách CB – GV –NV trong trường đăng ký thực hiện tốt an toàn giao thông và ký cam kết, cuối năm đưa vào bình xét thi đua.

– Hỗ trợ nhà trường trong việc biểu dương khen thưởng

2.2. Đối với Đoàn thanh niên :

– Hỗ trợ BGH nhà trường quản lý học sinh sau giờ tan trường, hướng dẫn phụ huynh khi đón con em phải đứng xa cổng trường, không đứng lề đường gây ủn tắc giao thông trên trục đường lên trường.

– Quán triệt tư tưởng cho đoàn viên thanh niên thực hiện tốt luật giao thông đường bộ . Nắm bắt tình hình thực hiện an toàn giao thông của đoàn viên và học sinh báo cáo về BGH nhà trường hàng tháng.

-Phối hợp với cảnh sát giao thông huyện, tiếp tục thực hiện mô hình cổng trường an toàn giao thông.

-Quy hoạch khu để xe cho từng khối lớp, tránh để tràn lang.

2.3. Đối với Giáo viên chủ nhiệm :

– Giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở, có hình thức kiểm tra, giám sát hàng ngày đối với học sinh.

– Tổ chức họp  phụ huynh học sinh cho  ký cam kết với nhà trường trong việc không giao xe máy cho học sinh khi chưa có giấy phép lái xe và đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe đạp điện tham gia giao thông.

– Đưa các tình huống xảy ra khi tham gia giao thông để học sinh thảo luận và đề ra phương án giải quyết trong các giờ sinh hoạt lớp và các hoạt động ngoại khóa.

– Căn cứ vào những quy định về an toàn giao thông nếu học sinh lớp vi phạm căn cứ vào mức độ nặng nhẹ để xếp loại hạnh kiểm cuối năm.

– Để xe đúng qui định, thẳng hàng.

2.4. Đối với các tổ trưởng bộ môn:

– Chỉ đạo giáo viên trong tổ đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy an toàn giao thông trong trường học, lấy thái độ, hành vi về thực hiện an toàn giao thông của học sinh là tiêu chí đánh giá rèn luyện, xếp loại.

– Thực hiện nghiêm túc kế hoạch giảng dạy an toàn giao thông theo quy định, chỉ đạo giáo viên lồng ghép nội dung giáo dục an toàn giao thông trong các môn học và các hoạt động của tổ.

Lưu ý: Tuyên truyền vào các buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần và lông ghép vào tiết sinh hoạt chủ nhiệm

Việc tổ chức tập huấn đổi mới phương pháp giảng dạy nội dung giáo dục ATGT   dự định thực hiện trong thời gian trên nhưng có thể thay đổi theo kế hoạch của Sở GDĐT nhà trường sẽ thông báo sau.

  1. Tổ chức thực hiện
  2. Chi Bộ và BGH xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các bộ phận đoàn thể tổ chức triển khai thực hiện; báo cáo tình hình và kết quả thực hiện về sở GD&ĐT, Ban ATGT huyện.
  3. Trong quá trình thực hiện, nếu có vụ việc nghiêm trọng về an toàn giao thông xảy ra, các bộ phận cần khẩn trương báo cáo ngay về BGH nhà trường để biết và báo cáo cấp trên.

Trên đây là kế hoạch thực hiện công tác giáo dục an toàn giao thông của trường THPT Trà Bồng, yêu cầu các bộ phận đoàn thể, các tổ chuyên môn và giáo viên chủ nhiệm căn cứ để thực hiện nghiêm túc trong năm học 2021 – 2022.

Nơi nhận:                              

– Sở GD&ĐT ( Báo cáo)

– Các bộ phận, đoàn thể, TT chuyên môn

– Ban ATGT huyện ( Phối hợp );

– Lưu: VT.

KT.HIỆU TRƯỞNG

PHÓ HIỆU TRƯỞNG

Võ Hồng Trường