KẾ HOẠCH CNTT 2021-2022

Lượt xem:

Đọc bài viết

SỞ GD&ĐT QUẢNG NGÃI                                       CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THPT TRÀ BỒNG                                                 Độc lập-Tự do-Hạnh phúc

        Số      /KH-CNTT                                                                 Trà Bồng, ngày     tháng 10  năm 2021                                                          

 

KẾ HOẠCH

Thực hiện nhiệm vụ Công nghệ thông tin năm học 2021-2022

         

          Căn cứ Quyết định 1144/QĐ-SGDĐT ngày 17/9/2021 v/v ban hành kế hoạch công tác năm học 2021-2022 của sở GD&ĐT Quảng Ngãi;

Căn cứ công văn số 1633/SGDĐT-GDTrH ngày 20/9/2021 v/v hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT cấp THCS, THPTứng phó với dịch Covid-19 năm học 2021-2022 của sở GD&ĐT Quảng Ngãi;

Căn cứ công văn số 1658/SGDĐT-GDTrH  ngày 24/9/2021 v/v hướng dẫn nhiệm vụ CNTT trong hoạt động dạy và học năm học 2021-2022 của sở GD&ĐT Quảng Ngãi;

  1. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1.Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong ngành, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của sở GD&ĐT và UBND tỉnh; thực hiện đồng bộ việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động quản lý và giáo dục trong các đơn vị trường học.

2.Tất cả các đơn vị quán triệt và thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trọng tâm trong hướng dẫn, tập trung nguồn lực cho hoạt động ứng dụng CNTT tại cơ sở; gắn kết chặt chẽ các hoạt động của ngành và đơn vị với ứng dụng CNTT.

3.Tăng cường ứng dụng CNTT để thúc đẩy sự phát triển và đổi mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng công tác quản lý nhà trường. Thực hiện đồng bộ việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động, trọng tâm vào công tác giảng dạy và quản lý trong điều kiện dịch covid-19 .

  1. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
  2. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình chuyển đổi số quốc gia trong ngành Giáo dục; đẩy mạnh việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy – học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2017 – 2020, định hướng đến năm 2025” trong hoạt động dạy-học trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi (Quyết định số 1034/QĐ-UBND ngày 02/06/2017).
  3. Tăng cường các điều kiện đảm bảo và ứng dụng CNTT để tổ chức có hiệu quả các hình thức dạy học trực tuyến góp phần duy trì các hoạt động dạy-học, kiểm tra, đánh giá của năm học 2021-2022 trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.
  4. Đẩy mạnh triển khai nền tảng quản trị nhà trường tích hợp không gian làm việc số ở tất cả các cơ sở giáo dục. Tăng cường các nguồn lực của nhà nước và xã hội, nâng cao chất lượng nhân lực, đảm bảo các điều kiện về hạ tầng, cơ sở vật chất và trang thiết bị để chuẩn bị triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường cơ sở vật chất hỗ trợ giáo dục STEM và chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi” khi được phê duyệt.
  • NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1.Tăng cường áp dụng các hình thức dạy học trực tuyến theo quy định tại Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT phù hợp với điều kiện của mỗi nhà trường, góp phần hoàn thành kế hoạch năm học trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp;

  1. Tổ chức tập huấn phần mềm Microsoft Teams miễn phí với tên miền quangngai.itrithuc.vn thay cho google meet để tổ chức dạy học trực tuyến, sẵn sàng áp dụng khi học sinh không thể đến trường do dịch bệnh COVID-19;
  2. Tổ chức tập huấn cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục kỹ năng quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến, tăng cường hình thức tập huấn trực tuyến, huy động đội ngũ giáo viên nòng cốt tham gia hỗ trợ;
  3. Vận động phụ huynh và cộng đồng xã hộ trang bị, hỗ trợ thiết bị để học trực tuyến khi có dịch bệnh diễn ra không thể học trực tiếp tại trường; tăng cường CSVC, nâng cấp hệ thống đường truyền không dây để tổ chức dạy học trực tuyến hiệu quả;
  4. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Cổng thông tin điện tử, thư điện tử giáo dục theo quy định tại Thông tư số 37/2020/TT-BGDĐT ngày 05/10/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT;
  5. CÁC NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP.
  6. Phân công cán bộ phụ trách CNTT

TT

Nội dung Phân công phụ trách

Ghi chú

1 Công tác triển khai UDCNTT trong nhà trường -Võ Hồng Trường  
2 Sổ liên lạc điện tử -Trần Thị Thanh Hòa

-Đỗ Ngọc Huy

-Trần Đặng Tuyên

 
3 Quản lý văn bản -Phạm thị Đức  
4 Phần mềm QLGD Lê Quốc Tiến  
5 Phần mềm (Ra đề trắc nghiệm, soạn giảng, … -Đỗ Ngọc Huy

-TTCM

 
6 Trang website -Lê Quốc Tiến  
7 PMIS, EMIS, CB,VC -Trần Đặng Tuyên

-Đỗ Ngọc Huy

 
8 Trường học kết nối -Đỗ Ngọc Huy  
9 Kho học liệu – ngân hàng đề – Bài giảng E-learning -Đỗ Ngọc Huy

-Trần Đặng Tuyên

 
10 Triển khai các phần mềm ứng dụng CNTT trong dạy học -Trần Đặng Tuyên

-Lê Quốc Tiến

 
  1. Giải pháp nâng cao nhận thức, ý thức về CNTT

Tuyên truyền làm cho cán bộ giáo viên, học sinh hiểu đúng, hiểu rỏ về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy và học từ đó nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự học ứng dụng CNTT; Phối kết hợp với công đoàn và các đoàn thể trong nhà trường phát động phong trào ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy.

Tuyên truyền cho học sinh nhận  thức được từ mặt trái của trò chơi trực tuyến, hướng các em vào việc truy cập Iternet phục vụ cho việc học rập và nâng cao kiến thức của bản thân.

  1. Khai thác dữ liệu từ các trang web của Bộ, Sở

Tích cực xây dựng, khai thác sử dụng trang thông tin điện tử của nhà trường

Thường xuyên hướng dẫn, phổ biến cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh khai thác, sử dụng thông tin trên hệ thống website của Ngành tại địa chỉ :

– Bộ giáo dục đào tạo tái các địa chỉ: www.moet.gov.vn, www.edu.net.vn;

– Sở giáo dục Quảng Ngãi tại địa chỉ  http://quangngai.edu.vn

Phân công CBQL, GV chịu trách nhiệm quản trị trang thông tin điện tử của nhà trường. Hướng dẫn giáo viên, nhân viên và phụ huynh tải khai thác các thông tin từ trang thông tin điện tử của đơn vị. Xây dựng trang thông tin điện tử trở thành một kênh thông tin quan trọng nhằm thực hiện “3 công khai”.

Thực hiện nghiêm túc việc gửi, nhận thông tin văn bản giữa Sở GD&ĐT và nhà trường –GV qua thư điện tử (e-mail). Hàng ngày, mở hộp thư điện tử và truy nhập website của ngành 3 lần/buổi.

  1. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong điều hành và quản lý giáo dục

Đẩy mạnh ứng dụng các phần mềm trong điều hành và quản lý hành chính

– Phần mềm quản lý thông tin giáo dục;

– Phần mềm quản lý nhân sự PMIS;

– Phần mềm thống kê TB-TV; thu học phí, tài chính …

– Phầm mềm quản lý TKB;

– Quản lý ngân hàng đề bằng phần mềm Intest.

  1. Triển khai chương trình công nghệ giáo dục và e-Learning

Chỉ đạo ứng dụng CNTT trong học tập và giảng dạy theo hướng người học có thể học qua nhiều nguồn học liệu; hướng dẫn cho người học biết tự khai thác và ứng dụng CNTT vào quá trình học tập của bản thân, thay vì chỉ tập trung vào việc chỉ đạo giáo viên ứng dụng CNTT trong giảng dạy, trong tiết giảng. Tích cực triển khai soạn bài giảng điện tử bằng các phần mềm hỗ trợ, công cụ e-Learning.

  1. Ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học

“Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong trường phổ thông nhằm đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng giáo viên tự tích hợp CNTT vào từng môn học thay vì học trong môn tin học. Giáo viên các bộ môn chủ động tự soạn và tự chọn tài liệu và phần mềm (mã nguồn mở) để giảng dạy ứng dụng CNTT”

Tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn cụ thể cho giáo viên các môn học tự triển khai việc tích hợp, lồng ghép việc sử dụng các công cụ CNTT vào quá trình dạy các môn học của mình nhằm tăng cường hiệu quả dạy học qua các phương tiện nghe nhìn, kích thích sự sáng tạo và độc lập suy nghĩ, tăng cường khả năng tự học, tự tìm tòi của người học.

Giáo viên cần tích cực, chủ động tham khảo, sinh hoạt chuyên môn qua trường học kết nối và sử dụng các phần mềm ứng dụng tích hợp vào các môn học trên Internet để cùng chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi học tập. Không dùng thuật ngữ “giáo án điện tử” cho các bài trình chiếu powerpoint. Tích cực tham khảo mẫu giáo án đã được đưa lên mạng giáo dục.

  1. Khai thác, sử dụng và dạy học bằng mã nguồn mở

Quán triệt và triển khai Thông tư 08/2010/TT-BGDĐT ngày 01/03/2010
quy định về sử dụng phần mềm tự do mã nguồn mở trong các cơ sở giáo dục. Tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên.

Cài đặt phần mềm mã nguồn mở vàò chương trình dạy tin học và các máy tính sử dụng trong nhà trường.

  1. Bồi dưỡng về ứng dụng CNTT cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên

Tích cực tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng về CNTT cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên do sở GD&ĐT tổ chức.

Tăng cường tổ chức bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho cho giáo viên, nhân viên trong dạy học trực tuyến.

Chú trọng kiểm tra kiến thức và kĩ năng tối thiểu về CNTT đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đăng ký các danh hiệu thi đua và tham gia thi giáo viên dạy giỏi các cấp, đánh giá chuẩn hiệu trưởng và chuẩn giáo viên.

  1. Tiếp tục triển khai dạy tin học trong nhà trường

Tổ chức triển khai giảng dạy môn tin học ở các khối lớp theo qui định và nâng cao kỹ năng sử dụng CNTT cho học sinh. Cụ thể:

+ Trang bị đầy đủ về máy tính, giáo viên cần triển khai dạy ứng dụng CNTT theo cách tích hợp trực tiếp vào các môn; không nhất thiết theo chương trình và sách tự chọn một cách cứng nhắc;

+ Chỉ đạo giáo viên và học sinh sử dụng phần mềm mã nguồn mở, trường học kết nối trong và ngoài các giờ học tin học.

  1. Tăng cường đầu tư hạ tầng cơ sở về CNTT trong trường học

Tăng cường đầu tư hạ tầng thiết bị CNTT phục vụ cho ứng dụng CNTT và dạy môn tin học một cách hiệu quả và thiết thực. Cụ thể:

– Tập trung kinh phí đầu tư trang thiết bị UDCNTT cần thiết, phục vụ hiệu quả các hoạt động trong nhà trường.

– Tăng cường trang bị máy tính có kết nối mạng Internet trong thư viện, phòng tin học, các phòng chức năng để thu hút, hướng dẫn giáo viên, học sinh khai thác thông tin phục vụ giảng dạy, học tập, nghiên cứu.

  1. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Nhà trường thành lập Ban quản trị thực hiện kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy năm học 2021-2022

Tổ chức cho cán bộ giáo viên học tập về các văn bản hướng dẫn, sử dụng giáo án điện tử, bài giảng điện tử . Tổ chức các khoá bồi dưỡng, tập huấn, hội thảo về ứng dụng CNTT trong nhà trường.

Đưa việc ứng dụng CNTT vào việc đánh giá xếp loại giáo viên xếp loại đổi mới phương pháp dạy học.

Xây dựng kế hoạch nâng cấp hệ thống trang thiết bị để khai thác và ứng dụng CNTT bằng vốn ngân sách.

Xây dựng lực lượng nồng cốt ứng dụng CNTT trong dạy học của nhà truờng

Nhà trường kết nối Iternet cho đội ngũ giáo viên truy cấp và lấy thông tin ứng dụng cho công tác giảng dạy.

Trên đây là kế hoạch thực hiện ứng dụng CNTT năm học 2021 – 2022 của Trường THPT Trà Bồng tổ chức triển khai thực hiện tốt kế hoạch./.

  1. Kế hoạch từng tháng.

Tháng

Nội dung Người thực hiện

Thời gian thực hiện

10/2021 – Xây dựng KH và kiện toàn Ban quản lý CNTT

– Đề xuất mau sắm, sửa chữa bảo trì các thiết bị CNTT, máy móc, nâng cấp các đường truyền

-Triển khai dạy học trực tuyến với phần mềm Mcroshop team

-Đ/c Trường

 

 

-Đ/c Trường

 

-Tổ CNTT

11/2021 -Giáo viên xây dựng quản lý ngân hàng đề bằng phần mềm Intest.

-Nhập và quản lý sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học.

– Đ/c Tuyên, GV

 

-Bé, Hùng,Vũ(H)

 
 

 

12/2021

– Xây dựng ngân hàng đề thi 9 môn học cơ bản

–  Báo cáo dữ liệu quản lý nhân sự PEMIS về Sở

-GV

 

– Đ/c Tuyên

 
 

01/2022

– Báo cáo dữ liệu quản lý học sinh, quản lý điểm, thư viện, thiết bị HK I về Sở

-Sơ kết và báo cáo kết quả thực hiện về sở

– Đ/c Tuyên, Vi,

 

-Ban CNTT

 
 

02/2022

– Bồi dưỡng giáo viên soạn bài giảng tương tác – Đ/c Tuyên, GV  
 

03/2022

– Tổ chức cho GV thi Ứng dụng CNTT trong giảng dạy – Ban quản trị  
 

04/2022

– Cập nhật các nội dung Website trường

-Kiểm tra đánh giá thực hiện tiến độ CNTT

– Ban CNTT

 

-Ban giám hiệu

05/2022 – Báo cáo dữ liệu quản lý học sinh, quản lý điểm, thư viện, thiết bị HK II về Sở

-Tổng kết đánh giá thực hiện nhiệm vụ CNTT trong nhà trường

– Đ/c Tuyên, Vi

 

-Ban CNTT

 
06/2022 –  Báo cáo dữ liệu quản lý nhân sự PEMIS về Sở – Đ/c Tuyên  

Trên là Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2021-2022 của trường THPT Trà Bồng

Nơi nhận:                                                                                        KT. HIỆU TRƯỞNG

Sở GDĐT (báo cáo);                                                                      PHÓ HIỆU TRƯỞNG

-Hiệu trưởng, các PHT;

-Các thành viên Ban CNTT;                                                                Võ Hồng Trường

-Các tổ trưởng CM

-Đăng Website trường;

-Lưu: VT-PHT.

 

SỞ GD&ĐT QUẢNG NGÃI                                        CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THPT TRÀ BỒNG                                                Độc lập- Tự do-Hạnh phúc

    Số:    /QĐ-THTB                                                                  Trà Bồng, ngày    tháng 10  năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

V/v kiện toàn Ban CNTT năm học 2021-2022

HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THPT TRÀ BỒNG

Căn cứ Thông tư số 32/TT-BGDĐT, ngày 15/9/2020 của Bộ  trưởng Bộ GD-ĐT ban hành Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường THPT nhiều cấp học;

Căn cứ chương II – Điều 11 tại Điều lệ trường THPT qui định về nhiệm vụ và quyền hạn của Hiệu trưởng ;

Căn cứ công văn 1658/SGDĐT-GDTrH ngày 24 tháng 9 năm 2021 của Sở GDĐT Quảng Ngãi hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT trong hoạt động dạy và học năm học 2021 – 2022;

Căn cứ kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2021-2022 của trường THPT Trà Bồng;

Dựa theo năng lực và trình độ của cán bộ, giáo viên và theo vị trí việc làm.

                 QUYẾT ĐỊNH

Điều 1.Thành lập Ban CNTT  trường THPT Trà Bồng (có danh sách kèm theo)

Điều 2. Ban CNTT có nhiệm vụ tổ chức thực hiện theo kế hoạch, được hưởng tiền bồi dưỡng theo chi tiêu nội bộ.

Điều 3. Các bộ phận có liên quan của Trường THPT Trà Bồng và các CB, GV, NV, HS căn cứ quyết định thi hành.

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

 

                                                                                                                                       HIỆU TRƯỞNG

                                                                                                                                      Đỗ Ngọc Đức

                                                     

 

                                                     DANH SÁCH BAN CNTT NĂM HỌC 2021-2022

                                                   (Kèm theo Quyết định số     /QĐ-THTB, ngày  /10/2021)

TT

Họ tên Chức vụ Nhiệm vụ

Ghi chú

1 Võ Hồng Trường PHT Trưởng ban  
2 Đỗ Ngọc Huy TK hội đồng Thành viên  
3 Trần Đặng Tuyên Bí thư đoàn Thành viên  
4 Lê Quốc Tiến P. bí thư đoàn Thành viên  

Danh sách này có 4 người